NỘI DUNG - HOẠT ĐỘNG
THÔNG TIN BỔ ÍCH
WEBSITE LIÊN KẾT
SƠ ĐỒ ĐƯỜNG ĐI
LƯỢT TRUY CẬP
11317670
Bài viết của giáo viên
  • Âm thanh lớp học !
    • http://truonglachongtphcm.edu.vn/imgzoom/c2a6a_h1.pngCó những âm thanh vốn không được yêu thích dù nó vang lên ở bất cứ không gian nào. Cũng có những âm thanh khiến người khác đắn đo về sự hiện diện của nó. Lớp học – một không gian có tính nghi thức- được mặc định từ bao lâu nay bất kể tiến độ phát triển của xã hội. Vậy những âm thanh nào được chấp nhận..
    • Có những âm thanh vốn không được yêu thích dù nó vang lên ở bất cứ không gian nào. Cũng có những âm thanh khiến người khác đắn đo về sự hiện diện của nó. Lớp học – một không gian có tính nghi thức - được mặc định từ bao lâu nay bất kể tiến độ phát triển của xã hội. Vậy những âm thanh nào được chấp nhận, những âm thanh nào còn đang ‘bàn cãi” về sự hiện diện của nó trong không gian lớp học?

       

      Quan sát một lớp học hiện đại, ta phải thừa nhận nhận rằng đấy không còn là “vương quốc” của riêng những “ông đồ” nữa. Đó là không gian của những đứa trẻ. Chúng đang sống, đang làm chủ không gian ấy năm tiếng thậm chí tám tiếng trong một ngày. Vì vậy, hãy để những âm thanh tích cực mang bản sắc riêng của các em ngự trị nơi vốn là của chúng. Tony Buzan – cha đẻ của Mind Map – đã từng ghi nhận “Không có gì nghiêm túc cho bằng một đứa trẻ đang chơi với một món đồ mà chúng yêu thích”. Hãy biến hóa các bài học thành một thứ trò chơi tùy theo cấp độ tuổi của học sinh để chúng học một cách nghiêm túc nhất.

       

      Các thầy cô, đôi khi biện hộ sự khó tính của bản thân bằng lời lẽ “Lớp quậy quá, lớp ồn quá, lớp không tập trung …”. Không đâu, các em rất tập trung nhưng là tập trung theo hướng khác. Nhiệm vụ của các thầy cô là định hướng sự tập trung vốn có của các em theo hướng tích cực nhất. Quan sát tiết học của các em học sinh 10A.7 trường THCS-THPT Lạc Hồng với chủ đề “Tình yêu tuổi Teen”, ta nghe được những âm thanh vốn chỉ xuất hiện nơi thế giới của riêng chúng mà thôi…

       http://truonglachongtphcm.edu.vn/imgzoom/c2a6a_h1.png

                  Những cái gì thuộc về bản năng thường rất khó thay đổi, ta chỉ có thể dùng lí trí để kiểm soát và định hướng. Hãy chỉ cho các em cách kiểm soát bản năng của bản thân. Muốn vậy, cần phải tạo điều kiện cho các em nói ra. Đó là âm thanh mà các thầy cô cần phải nghe một cách nghiêm túc. Đừng “phủ đầu” cũng đừng tiết kiệm thời gian lắng nghe và cũng đừng thiếu kiên nhẫn chờ đợi những điều các em sẽ nói ra những gì thuộc về chúng.

       

                  Ta phải thừa nhận dù có mạng xã hội và các kênh truyền thông chính thống đưa tin nhưng những gì chúng ta biết đều đã xảy ra. Cần có những dự báo thậm chí là cảnh báo về những gì sẽ xảy ra thì mới giúp cho các em có thêm giá trị sống được. Muốn làm được điều này thì hãy để cho các em nói ra những điều chúng suy nghĩ và kể ra những điều chúng đã làm một cách chân thực nhất.

                  Tiết học kéo dài 90 phút,  45 phút trao đổi và 45 phút trình bày. Căng thẳng nhất là lúc chúng quên rằng xung quanh mình có những ai, các em phản biện và bảo vệ quan điểm về tình yêu một cách mạnh mẽ nhất. Tôi có được giây phút ngạc nhiên khi nhìn những học sinh tuổi Teen của mình bày tỏ về tình yêu. Nó giống như kết quả của một cuộc thăm dò quí giá “trời cho” mà không cần đặt hàng trước. Có 3 câu hỏi được đặt ra từ nhóm học sinh lắng nghe: Có nên đón nhận tình yêu khi đang là học sinh lớp 10 không? Thế nào là tình yêu trong sáng của tuổi Teen? Một bạn đi học chuyên cần chỉ để gặp được người mình yêu là đúng hay sai? Câu hỏi được phát ra từ một học sinh nữ, em Đặng Trần Thủy Tiên, một cách nghiêm túc. Tôi tự hỏi “Do đâu em ấy có thể nói ra điều khó nói một cách tự tin như vậy?”. Đó có phải là âm thanh mà một giáo viên cần nghe không? Các em phản biện rất tự tin và nghiêm túc như chưa bao giờ vậy. Các kết luận cuối cùng về tình yêu tuổi học trò của học sinh 10A.7 như sau:

       

                Sẵn sàng đón nhận tình yêu nếu có cơ hội. Nhưng trước hết phải tập trung vào việc học.

       

                Tình yêu trong sáng là không lợi dụng người khác: Lợi dụng vật chất, lợi dụng trí tuệ (Gỉa vờ yêu để được chỉ bài), yêu chỉ để khẳng định giá trị của bản thân (Có nhiều người theo đuổi)

       

                Đi học chuyên cần để có cơ hội gặp người yêu là động lực có thể chấp nhận được. (Em Xuân Hoa phản biện: Cho dù đến trường để có cơ hội gặp người bạn mình thích thì cũng là cơ hội để mình đến lớp học, đã đến lớp thì cũng sẽ tiếp thu được kiến thức ít nhiều và để không phải la cà ngoài đường phố nhiều cám dỗ hơn.)

       http://truonglachongtphcm.edu.vn/imgzoom/1ea5c_h2.png

      Điều đáng ghi nhận nơi học sinh đó là thái độ tích cực tham gia bày tỏ chính kiến một cách tự tin. Lúc ấy, các em là chủ nhân thật sự của không gian lớp học. Thầy cô là kẻ ở trọ trong phút chốc. Tiết học kết thúc không bằng phần ghi chép trong tập như thường lệ mà là những ánh mắt tiếc nuối “muốn nói nữa”, nói cho hết. Tức là các em chưa nói hết những gì uẩn khúc bên trong về cuộc sống mà nếu chưa nói hết thì rất có thể hành động sai trong thực tế.

       

                  Kết thúc tiết học, tôi nghĩ đến những Video clip trên mạng xã hội mà nạn nhân là những học sinh cùng lứa tuổi, thậm chí nhỏ hơn nữa. Chúng đánh hội đồng một bạn khác vì tranh giành “người mình thích’ … Âm thanh của tiết học vừa qua vẫn chưa giải quyết được một vấn nạn đang “lên ngôi” trên mạng xã hội nhưng đủ để đánh thức “sự lắng nghe” của người thầy trong cuộc sống hiện đại. ..

      Lạc Hồng 8/1/2017

      GV Đoàn Thị Minh Diễm