- TP HCM: Đề xuất 1.893 tỉ đồng hỗ trợ học phí năm học 2024-2025
(NLĐ-15/6/2024) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM đề xuất kinh phí hỗ trợ học phí năm học 2024-2025 là 1.893 tỉ đồng. Trong đó, công lập là 1.575 tỉ đồng, ngoài công lập là 318 tỉ đồng
Sở GD-ĐT TP HCM vừa có tờ trình về chủ trương tiếp tục thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ học phí theo Nghị quyết số 36/2023 của HĐND TP HCM trong năm học 2024 – 2025.
Theo Sở GD-ĐT TP, ngay từ đầu tháng 5-2024, sở đã có tờ trình UBND TP báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ học phí năm học 2024-2025 theo phương án thu hẹp đối tượng chính sách chỉ gồm học sinh THCS công lập, ngoài công lập và học viên GDTX (hệ THCS), do mức học phí các cấp học điều chỉnh giảm theo quy định tại Nghị định số 97/2023 của Chính phủ. Đồng thời chủ động tiến hành thực hiện bước 1 xây dựng chính sách theo trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật để tham mưu UBND TP trình HĐND TP trong kỳ họp tháng 7-2024.
Tuy nhiên, sau khi lắng nghe ý kiến phản hồi của các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn TP và xem xét kỹ các tác động của việc điều chỉnh giảm mức học phí trên nhiều phương diện, Sở GD-ĐT nhận định có cả tác động tích cực và tiêu cực.
Theo Sở GD-ĐT TP HCM, dự toán kinh phí thực hiện chính sách là 1.893 tỉ đồng
Về tác động tích cực, cha mẹ học sinh, người học không còn phải chịu ảnh hưởng gánh nặng về việc tăng học phí trong trường hợp ngân sách TP không còn hỗ trợ. Tuy nhiên, cũng có tác động tiêu cực là nguồn thu của các cơ sở giáo dục giảm dẫn tới mức tự chủ tài chính giảm, đồng nghĩa mức đầu tư giáo dục trên 1 học sinh giảm, các đơn vị gặp khó khăn trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục cũng như thu nhập của người lao động.
Xuất phát từ các nguyên nhân và nhận định đã nêu, trên cơ sở tiếp tục kế thừa và phát huy chính sách đặc thù hỗ trợ học phí đã nhận được phản ứng tích cực từ dư luận xã hội trong năm học 2023-2024, xét điều kiện kinh tế - xã hội TP HCM và sự cần thiết nhằm đảm bảo ổn định nguồn lực tài chính của các cơ sở giáo dục cũng như giữ bình ổn mức đầu tư trên học sinh, Sở GD-ĐT báo cáo, đề xuất Thường trực UBND TP chấp thuận chủ trương được tiếp tục thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ học phí theo Nghị quyết số 36/2023 của HĐND TP đối với năm học 2024 – 2025 cụ thể như sau:
Mức hỗ trợ học phí
Theo Sở GD-ĐT TP HCM, dự toán kinh phí thực hiện chính sách là 1.893 tỉ đồng. Cụ thể: Công lập là 1.575 tỉ đồng, riêng THCS là 1.057 tỉ đồng. Ngoài công lập 318 tỉ đồng, riêng THCS là 65 tỉ đồng. Trong đó, nhóm 1 là học sinh tại các trường ở Thành phố Thủ Đức và các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân.
Nhóm 2 là học sinh học các trường ở các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ.
Trước đó, vào tháng 5-2024, Sở GD-ĐT TP đã đề xuất tham mưu UBND TP chấp thuận chủ trương xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ học phí năm học 2024-2025, trong đó đối tượng được áp dụng được thu hẹp là học sinh THCS công lập, ngoài công lập và học viên GDTX THCS trên địa bàn TP HCM, không bao gồm các học sinh đang học tại cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài.
Mức hỗ trợ: Hỗ trợ 100% mức học phí áp dụng theo Nghị quyết của HĐND TP đối với cấp THCS năm học 2024-2025, mức dự kiến 100.000 đồng/học sinh/tháng đối với nhóm 1 và 85.000 đồng/học sinh/tháng đối với nhóm 2. Dự toán kinh phí thực hiện chính sách là 421 tỉ đồng. Trong đó, kinh phí thực hiện miễn học phí cho học sinh công lập là 399 tỉ đồng, ngoài công lập là 22 tỉ đồng.
Theo Người Lao Động
- Nóng trong tuần: Kiểm tra chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại các địa phương
- Dự thảo sửa đổi quy định xây dựng, chỉnh sửa chương trình GDPT
- Sinh viên Việt mang xe hydro đua với thế giới
- Xử lý bình tĩnh, thấu đáo các tình huống trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT
- Kéo dài thời gian đăng ký xét tuyển đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TPHCM
- Đại học Bách khoa Hà Nội công bố điểm chuẩn xét tuyển tài năng 2024
- Góp ý dự thảo Luật Nhà giáo: Chú ý đến chính sách tiền lương, đãi ngộ nhà giáo
- Điểm chuẩn học bạ THPT năm 2024 được Lao Động cập nhật nhanh chóng chính xác nhất.
- Điểm chuẩn Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Giáo dục học sinh qua các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa
- GD đạo đức học sinh - địa phương sẵn sàng vào cuộc
- Lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm khích lệ, cùng hơn 22 triệu học sinh cả nước chào mừng năm học mới
- TP.HCM: Mở cửa bán SGK tất cả các ngày trong tuần
- Xã hội hóa giáo dục - tháo gỡ “điểm nghẽn”: Tín hiệu tích cực
- Để ngày khai trường thực sự trở thành ngày hội của học sinh
- Nâng cao năng lực giáo viên mầm non - cách tốt nhất giảm áp lực, sai sót
- Lãnh đạo Bộ sử dụng chữ ký số, chuyển học bạ sang dữ liệu điện tử
- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT khuyến khích khai giảng “không bóng bay”
- Giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng an ninh trong tình hình mới
- Đa sắc màu dạy học tiếp cận giáo dục STEM
- “Điểm sàn” đại học: Không đánh đổi chất lượng để tuyển đủ chỉ tiêu
- Động lực cạnh tranh trong giáo dục đại học
- Vi phạm quy định tuyển sinh có thể mất quyền tự xác định chỉ tiêu trong 5 năm
- Trường ĐH phải làm gì để triển khai Luật mới?
- Hội nghị tuyển sinh trực tuyến tại 3 đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM
- Hòa Bình: Sàng lọc, tinh giản biên chế ngành Giáo dục
- Luật Giáo dục 2019: 4 quy định mới mọi giáo viên cần lưu tâm
- Luật Giáo dục ĐH (Sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7, được kỳ vọng thúc đẩy phát triển toàn diện nền Giáo dục
- TP.HCM sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019
- Lưu ý quan trọng qua tập huấn phần mềm tuyển sinh năm 2019
- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia 2019 tại Hòa Bình
- Tổ in sao đề thi phải làm việc với tấm lòng nhà giáo
- Tăng cường tính công khai, minh bạch thông tin về KHCN sử dụng ngân sách nhà nước
- Xã hội học tập: Cần xây dựng tiêu chí “đơn vị học tập”
- Cùng địa phương gỡ khó
- Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Đặc biệt coi trọng khâu thanh tra, kiểm tra
- Đoàn Việt Nam dự thi Olympic Vật lí Châu Á mang vinh quang trở về
- Lưu ý giáo trình dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 3,4,5 năm học 2019-2020
- Hà Nội đảm bảo kì thi THPT quốc gia an toàn, minh bạch
- Không thể phủ nhận nỗ lực đổi mới giáo dục